วิธีติดตั้ง Onesignal plug-in ใน Unity 2017 by

31
Jan
0

แต่ละปีผ่านไป หลายๆ อย่างก็เปลี่ยนแปลง One signal ก็เช่นกัน มีการปรับเปลี่ยนวิธีไปจากเดิม และเนื่องจากไม่อยากไปยุ่งกับ local notification ทางเราเลยใช้ one signal เป็นตัวหลักไปเลย โดยมีขั้นตอนติดตั้งดังนี้

  • ดาวน์โหลด unity package มาจาก https://github.com/OneSignal/OneSignal-Unity-SDK/releases
  • import package เข้าโปรเจค
  • ใส่ code สำหรับ init

OneSignal.StartInit("Your One signal App ID").InFocusDisplaying(OneSignal.OSInFocusDisplayOption.None).HandleNotificationOpened(HandleNotificationOpened).EndInit();
ใส่ App id และ option เมื่อแอพกำลังเปิดใช้งานอยู กรณีนี้เป็น none
OneSignal.IdsAvailable((string id, string token) =>
{
ConfigGame.signalID = id;
});

ใช้สำหรับรับ player id จาก one signal เพื่อส่งข้อความเฉพาะคนได้ เพื่อส่งให้ทาง Server เก็บไว้ใช้ใน backend

OneSignal.ClearOneSignalNotifications();

ไว้เคลียร์คิวทั้งหมดสำหรับผู้เล่นคนนี้เมื่อเข้าใช้งานแอพ เพื่อป้องกันการส่งซ้ำ

การใช้ Effect Outer Glow สร้างเอฟเฟ็คเวทมนตร์ by

31
Jan
0

เมื่อเราวาดภาพตัวละครเสร็จแล้ว เราอยากใส่เอฟเฟ็คจ๊าบๆให้กับตัวละครของเรา เราสามารถทำได้หลายวิธี โดยวิธีง่ายๆอย่างหนึ่งคือ Effect Outer Glow

1 วาดตัวละครโดยคำนึงถึงแสงจากเอฟเฟ็คที่เราจะใส่่ที่กระทบลงบนวัตถุแล้ว จากภาพจะเห็นแสงจากมือที่กระทบลงบนใบหน้าและเสื้อผ้า

sample33a

 

 

2 ใช้สีสว่างวาดเอ็ฟเฟ็คลงบนภาพ โดยคำนึงถึงไดเร็คชั่นของภาพ

sample33b

 

 

 

3 เปิดเลเยอร์ใหม่ใต้เลเยอร์ในข้อ 2 ใช้สีที่เราต้องการให้เป็นแสง ในที่นี้คือสีฟ้า วาดเอฟเฟคลงไปอีกชั้นหนึ่ง

sample33c1

sample33c2

 

4 ใส่ Effect Outer Glow ให้กับเลเยอร์ทั้ง 2 กำหนด blend mode เป็น overlay กำหนด opacity และ size พองาม

sample33d

 

5 เติมเส้นแสงเล็กๆและลูกแสงเพื่อเพิ่มลูกเล่นให้กับเอฟเฟ็ค ใส่ Effect Outer Glow พองาม

sample33e

 

6 งดงาม

sample33f

 

วิธีทำรูปขอบโค้ง ps by

31
Jan
0

1.เปิดรูปที่ทำขึ้นมา จากนั้นก็อปปี้เลเยอร์รูปเดิมทิ้งไว้(เผื่อแก้) จากนั้นกดปุ่มM ลากเป็นกรอบรอบรูป(ตามภาพ)
01

2.จากนั้นไปที่ Select > Modify > Smooth ใส่ค่าลงไป(ตามภาพ)
02

3. กลับไปที่ Select > Inverse และกดปุ่มDelete เท่านี้เป็นอันเสร็จพร้อมใช้งาน
03

วิธีนำ animation จาก Spine ไปใส่ใน vdo (Adobe Premier) by

29
Jan
0

แม้ว่าการทำ Animation ในโปรแกรม Spine จะมี default background เป็น transparent เมื่อนำไปใช้ใน unity ก็ไม่จำเป็นต้องทำอะไรเป็นพิเศษเพื่อให้พื้นหลังเป็น transparent

แต่ว่าถ้าต้องการนำไปใส่ใน vdo แล้วจะทำไม่ได้ เพราะเมื่อ export จาก spine เป็น vdo แล้ว พื้นหลังจะไม่เป็น transparent ทันที ดังนั้นให้เราเลือกสี bg ตอนที่จะ export เป็นสีอะไรก็ได้ที่ไม่ชนกับสีของตัว animation เอง เช่น สีเขียวสดๆ สีชมพูสดๆ (ในรูปตัวอย่างใช้สีเขียว #00FF00)

เมื่อเรานำ vdo ที่ export มาแล้วไปใส่ใน vdo editor เช่น adobe premier จะได้ลักษณะดังรูป

ใช้ effect Keying > Ultra Key

ตั้งค่า Ultra key ตรง Key color เป็นสีเดียวกับ bg ที่ export มาจาก spine ขั้นตอนนี้จะใช้ตัวดูดสีก็ได้

เท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อย

วิธีง่ายๆในการจัดกลุ่มตัวแปรใน Inspector by

26
Jan
0

เมื่อเราต้องการจัดกลุ่มของตัวแปรปกติเราต้องไปยุ่งกับพวก UnityEngine.GUI GUILayout GUIStyle ซึ่งถ้าเราไม่อยากไปวุ่นวายก็มีวิธีง่ายๆโดยใช้การเขียน Class ของตัวแปร ที่มี [Serializable] เอาครับ

ตัวอย่างเช่น เราต้องการตัวแปร 4 ชุด ที่เก็บ GameObject ด้านในคล้ายๆกัน วิธีปกติก็จะได้โค็ดแบบนี้

public GameObject Border4;
public List Piece4;
public List NewPiece4;
public GameObject Border6;
public List Piece6;
public List NewPiece6;
public GameObject Border9;
public List Piece9;
public List NewPiece9;
public GameObject Border12;
public List Piece12;
public List NewPiece12;

ซึ่งหน้าตาใน Inspector จะออกมาแบบนี้ ดูยากมาก

ที่นี้ถ้าเราทำมันเป็น Class ใส่ [Serializable] เข้าไป โค็ดก็จะหน้าตาออกมาเป็นแบบนี้


public Image Image4;
public Image Image6;
public Image Image9;
public Image Image12;
[Serializable]
public class Image
{
public GameObject Border;
public List Piece;
public List NewPiece;
}

ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมาดูง่ายกว่าเดิมมากครับ